Song Long Media Hotline: 094.1144.666

Song Long Media Tìm kiếm
Song Long MediaTài khoản
Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
16/05/2017

Khái niệm âm thanh độ phân giải cao

Về lý thuyết, ưu điểm của âm thanh độ phân giải cao nằm ở chất lượng vượt trội so với đĩa CD hay các định dạng âm thanh có độ phân giải thấp khác.

Với ngành công nghiệp nghe nhìn, năm 2014 không chỉ là năm của hình ảnh 4K, mà còn là năm của âm thanh có độ phân giải cao. Tại CES 2014, chúng ta đã nhìn thấy rất nhiều thương hiệu danh tiếng mang đến những thiết bị có khả năng xử lý âm thanh độ phân giải cao, với kỳ vọng đưa người nghe lên một trải nghiệm âm nhạc hoàn toàn mới mẻ.

Vậy âm thanh độ phân giải cao là gì?

Không giống như video độ phân giải cao, trong đó người ta xác định rõ những con số như full HD 1080p hay 4K, âm thanh độ phân giải cao là một thuật ngữ không cố định.

Hiện nay, rất nhiều hãng gọi âm thanh độ phân giải cao là HRA, viết tắt của cụm từ high-resolution audio. Ngoài ra, điều quan trọng là thuật ngữ HRA đã được hiệp hội điện tử tiêu dùng CEA thông qua giống như một tiêu chuẩn âm thanh phổ biến.

Về cơ bản, âm thanh có độ phân giải cao phải có tần số lẫy mẫu và độ sâu bit dữ liệu cao hơn so với tiêu chuẩn 44.1kHz và 16 bit của CD.

Thông thường, chúng ta thấy các tập tin HRA thường có tần số lấy mẫu ở 96kHz hoặc 192kHz tại 24-bit. Tuy nhiên, một số bản ghi âm lại được mã hóa với tần số lấy mẫu rất "tàu lạ" là 88.2kHz hoặc 176.4kHz.

Định dạng âm thanh có độ phân giải cao

Âm thanh có độ phân giải cao thường được các audiophile lưu trữ trên máy tính thông qua định dạng FLAC hoặc ALAC. Dữ liệu trên cả 2 định dạng này đều đã được nén lại, tuy nhiên về mặt lý thuyết thì không có thông tin nào bị mất đi, hay nói cách khác là chất lượng âm thanh vẫn được đảm bảo.

Ngoài ra, hiện nay chúng ta còn thấy các định dạng âm thanh khác như WAV, AIFF hay DSD. Chúng thường được lưu trữ trên Super Audio CD, và yêu cầu người dùng phải có các thiết bị hỗ trợ.

Trong tất cả các định dạng mà chúng ta đã nhắc tới, FLAC vẫn được audiophile tin dùng hơn cả. Lý do không nằm ở chất lượng âm thanh, mà là do FLAC hỗ trợ siêu dữ liệu tốt hơn, và cho phép người dùng thêm bớt thông tin file nhạc một cách dễ dàng.

Định dạng âm thanh độ phân giải cao có gì tốt?

Về lý thuyết, ưu điểm của âm thanh độ phân giải cao nằm ở chất lượng vượt trội so với đĩa CD hay các định dạng âm thanh có độ phân giải thấp khác. Thông thường, tín hiệu MP3 được ở chất lượng cao nhất có bitrate là 320kbps, còn CD là 1411kbps. Trong khi đó, tín hiệu 24-bit/192kHz được truyền đi với bitrate lên tới 9216kbps.

Các định dạng âm thanh 24-bit/96k hoặc 24-bit/192kHz có chất lượng gần với chất lượng mà các nghệ sỹ và kỹ sư âm thanh sử dụng trong phòng thu hơn.

Chất lượng thực sự của HRA hiện nay đang gây ra một số tranh cãi. Do đó, trong trường hợp bạn không cảm thấy được sự khác biệt, tốt nhất hãy tiết kiệm tiền bằng cách không mua sắm hoặc nâng cấp thiết bị.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn cảm thấy phải tiến lên HRA ngay, thì thị trường vẫn có rất nhiều sự lựa chọn như Pioneer N-50, Cambridge Audio Stream Magic 6, hay đơn giản chỉ là Sony Walman NWZ-ZX1. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng các thiết bị khác để tận hưởng âm thanh có độ phân giải cao như PC, Laptop, điện thoại thông minh hay máy tính bảng...

BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Songlongmedia là hệ thống cửa hàng bán lẻ Tai nghe Beats Chính Hãng từ năm 2010 tại Việt Nam

Đọc tiếp

Hình ảnh Song Long Media

Bài viết liên quan

Đánh giá Tai nghe Urbeats 2017: Âm thanh được nâng cấp, thêm màu mới, thiết kế giữ nguyên.

Giới thiệu Tai nghe Urbeats 2017 - Về cơ bản lần này Apple đã nâng cấp phần ÂM THANH Urbeats 2017 lên 1 tầm cao mới, thêm màu mới là màu Violet, còn lại tất cả thiết kế vẫn giữ nguy...

Máy chơi nhạc thủ công phức tạp nhất thế giới? - Marble Machine

Mất 14 tháng để chế tạo, cấu thành từ 3.000 bộ phận, hoạt động bằng sự chuyển động tuần hoàn của 2.000 viên bi sắt... cỗ máy có tên gọi Marble Machine sau đây có lẽ là tổ hợp nhạc cụ phức tạp nhất ...

Apple mua lại Beats. Câu trả lời là đây ?

Theo báo cáo mới nhất của Futuresource Consulting, thị trường tai nghe đã tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ trong năm 2015 vừa qua. Cụ thể, có tới 331,3 triệu chiếc tai nghe được bán ra (tăng 7% so ...